000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ตาสว่างกับหูฟังไร้สาย( Wireless, BlueTooth )
วันที่ : 04/07/2020
4,635 views

" ตาสว่างกับหูฟังไร้สาย( Wireless, BlueTooth ) "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ
 

ตอนนี้หูฟังไร้สาย(wirless. หรือ BlueTooth) กำลังมาแรง เนื่องจากราคาถูกลงมาก สะดวก ไม่มีสายเกะกะ หรือสายขาดในบ่อย. หูฟัง ไร้สาย เป็นการส่งเพลง ในรูปสัญญาณดิจิตอลความถี่สูง จากโทร. มือถือ ในรูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่สูง(EMF) ไปยังตัวรับคลื่น ของระบบหูฟัง ซึ่งตัวรับ มีทั้งทำแยกอยู่นอกตัวหูฟัง ( ม้กเป็นหูฟังแบบ in-ear ปกติ ) กับแบบ ทำตัวรับฝังอยู่ในตัวหูฟัง in-ear นั้นเลย

โดยตัวรับคลื่นจะมีอยู่ในตัวหูฟังข้างเดียว เช่นข้างซ้าย จากนั้น มันจะส่งเสียงข้างขวาในรูปคลื่นวิทยุไปยังหูฟังตัวขวาอีกที นี่เป็นกรณีที่ ระบบหูฟังไร้สายแยก 2 ก้อนอิสระ ก้อนซ้ายยัดหูซ้าย ก้อนขวายัดหูขวา หูฟังไร้สายแพงสุดมักจะเป็นระบบนี้ ที่ถูกกว่านั้น ระบบการส่งคลื่นกันเองระหว่างหูซ้ายกับหูขวา จะเหมือนกัน แต่ตัวหูฟังเป็นแบบ แปะหู และครอบหู ถ้าอย่างทั่วไป ถูกกว่า จะมีท่อนยาวสัก1 นิ้วเป็นตัวรับคลื่นความถี่สูง BlueTooth แล้วแปลงเป็นเสียงเพลง (อนาลอก) ออกสายสัญญาณเสียงไปหูฟัง in-ear ซ้าย และขวาตามปกติ

ระบบข้างต้น ตัวรับคลื่น ขยายเสียง แปลงสัญญาณดิจิตอลเป็นอนาลอก (DAC) ภาคจ่ายไฟ แบตชาร์จได้ จะอยู่ในส่วนภาครับทั้งหมด แต่ที่เข้าท่าและปลอดภัยต่อคลื่นความถี่สูงมากกว่า ตัวรับคลื่นBlueTooth และขยายเสียงจะเป็นกล่องแยกต่างหาก (ใส่ถ่านชาร์จได้ที่กล่องนี้ เราสามารถเลือกหูฟังปกติ แบบไหนก็ได้ ยี่ห้อไหนก็ได้ มาเสียบฟังเสียงจากกล่องแยกนี้เหมือนเสียบหูฟังปกติจากมือถือโดยตรง กล่องแยกนี้ เราแอบ ใส่ ไว้ที่ไหนก็ได้ ให้ห่างจากสมอง ลดอันตรายจากคลื่นสารพัดของระบบหูฟังไร้สายตัวมันเอง

เท่าที่เคยฟังทดสอบมาระบบแยกกล่องอิสระอย่างนี้ ให้เสียงเข้าท่าที่สุดในระบบหูฟังไร้สาย ไม่ว่าราคาแพงขนาดไหน เสียงจากหูฟังไร้สาย ###

1. เสียงแบน ไร้ทรวดทรง ไม่เป็น3D
2. เวทีเสียงตื้นมาก ไม่เป็นลำดับชั้นตื้นลึก(ไร้ depth of field) เป็นแถวหน้ากระดานเรียง 1
3. เสียงกังวาน ถ้าจะพอมี ก็จะแบนฟุ้ง ไม่วิ่งลับหายไปหลังเวที ปกติเสียงแห้ง
4. คุณภาพเสียงเหมือนฟัง mp3 คุณภาพต่ำ แทบไม่มีความเป็นดนตรี ไร้อารมณ์ สักแต่ว่า ฟังให้จบๆไป รกหูดีพิลึก
5. บรรยากาศการแสดงสดไม่มี เคยฟังหูฟังมีสายแบบin-ear ปกติ ราคา 900 บาท เสียง มิติ กินขาดกระจุยเมื่อเทียบกับแบบไร้สายin-earแยกก้อนซ้าย, ขวา รุ่นแพงสุด เกือบ1 หมื่นบาท ของยี่ห้อเดียวกัน !!!

หมายเหตุ (1 )###

ต้องเข้าใจก่อนว่า อย่างหูฟังin-earแบบสาย คุณภาพเสียงหลากหลายมากๆ มีตั้งแต่ เสียงพิกลพิการ(เลวร้ายกว่าเสียงห่วย) , ห่วย,จนถึง สวรรค์มีจริง หลายๆรุ่น ยี่ห้อดังระดับโลกเก่าแก่ เกือบ80ปี แต่เสียงพิการ รับไม่ได้จริงๆ บางยี่ห้อถูกกว่า 10-100 เท่า แต่เสียงดีกว่าน่าฟังกว่า ทั้งโลก มีน้อยยี่ห้อมากๆที่รู้จักและเข้าใจลึกถึงการทำหูฟังin-earให้เสียงดี ถูกต้อง !!! ถ้าทำถูกต้อง หูฟังไร้สายไหนๆก็ไม่มีทางเทียบได้เลย(ระบบไร้สายเอง มีจุดอ่อนทุกขั้นตอนอย่างเลี่ยงไม่ได้)

หมายเหตุ ( 2 )##

ที่กล่าวมานี้ ยังไม่นับอันตรายสุดๆ ต่อร่างกายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่สูง สารพัดคลื่น จากระบบไร้สาย เช่น. ไป ลดทอนภูมิคุ้มกันของร่างกาย , ทำลายสุขภาพ , อ่อนเพลียง่าย. ติดโรคง่าย จนถึงผลต่อDNA ให้ทำงานสั่งการแบ่งเซลล์ของแต่ละส่วนอวัยวะผิดเพี้ยนไป , สมองสั่งหัวใจเต้นผิดจังหวะ( น่ากลัวกว่าสโตรกส์มาก สั่งให้หัวใจคุณเต้น. หลายร้อยครั้งต่อนาที จนแทบหลุดออกมาจากอก. ตายง่ายๆเลย. เพื่อนเป็น 3 คนแล้ว !) จนถึง มะเร็งถามหาชัวร์ ( อย่าถามหาการพิสูจน์ วิจัยเรื่องอันตราย จากคลื่นวิทยุเพราะ ถูกปิดบัง บิดเบือนจากนายทุนยักษ์เครือข่ายมือถือ ลองเข้ากูเกิ้ล พิมพ์ อันตราจากคลื่นมือถือ งานวิจัยออกมาเพียบ. ที่จริง FCC ของอเมริกาไม่น่าอนุญาติให้ขายหูฟังไร้สายเลยด้วยซ้ำ) ที่น่าสมเพชรที่สุดคือ แนวโน้มที่โทรมือถือรุ่นใหม่ๆจะเฺฮตามยี่ห้อดัง. ตัดช่องเสียบหูฟังแบบสายออกไป เหมือนกับจะไล่ให้ไปใช้หูฟังไร้สายให้ตายเร็ว ( อย่าพูดถึงการเสียบหูฟังผ่านขั้วต่อชาร์จไฟType C ที่ตูดเครื่องมือถือ เสียงห่วยหนักขี้นอีก) ตอนนี้ จึงควรจะรีบตระเวนหามือถือที่ดีแมัรุ่นเก่า. แต่ยังให้ช่องเสียบหูฟังมาปกติ เพราะต่อไปอาจหาไม่ได้อีกแล้ว( มันคือความเป็นความตายของคุณเองนะ!! )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459